Paano sila umibig noon?

 

Paano nga kaya? Passionate, siguro… Iyon ay kung ang pagbabatayan natin, ang mga sikat na kanta noong araw, gaya nito…

 

 

 

 

Talagang ramdam, e, ‘no? Ang singer, isa sa sikat na manganganta sa buong mundo, noong araw. Madame or Dame, kung i-address siya ng mga tao, ahaha, isa raw siya sa mga naunang diva… At, pangita naman, hano? Talented at self-styled na mang-aawit at performer, isa si Shirley Bassey ย sa mga hinahangaan at ginagaya ng Inay namin noon. O, di ba? Ayon, pamilyar ako sa ilan niyang kanta, hindi sa pakikinig sa radyo (di ko na yata naabutang pini-play pa sa radyo ang mga kanta nya). Bagkus, dahil kinakanta ni Inay ang songs nya, hihi…

 

Ay, ang Inay pala namin, medyo ganyan din ang personalidad, di nga… Naikwento ko rati, galing siya sa maykayang pamilya at bunso sa magkakapatid, haha. Ang personality niya, parang si Shirley Bassey, na si Pilita Corrales, na si Rosa Rosal. Oo, haha. Medyo madali ang conclusion, mga kapatid… Kaming mga anak niya, mapupusyaw ang personalities, hihi. Kumbaga, nasanay yata lahat kami – ang Inay ang bida sa pamilya. ‘Yon. Medyo ganoon siya. Pag pumasok siya sa isang kwarto, may taong tatayo at kaagad siyang bibigyan ng silya, haha. Sa pangkalahatan, hindi si Inay masalita. Tahimik man sya madalas, commanding ang kanyangย presence

 

Ito pa pala ang isa sa mga madamdaming awit ni Dame Shirley Bassey, kaganda lagi ng curls ng kanyang buhok…

 

 

 

 

Noong panahon ng nasabing singer, may star system na tinatawag sa industriya ng musika at pelikula. Ang mga artista at mang-aawit na mahuhusay, malalakas ang personalidad at tinatangkilik din ng marami, ibini-build up daw ng husto ng studio nila… Pero, kung pagbabatayan natin ang sabi, ang mga sumisikat daw na public figures –ย kumakatawan sa spectacular na mga pangarap, sa wild na mga ambisyon at mga pagkainip at escapades ng mga tao – maari sigurong isipin, kabaligtaran sa passionate ang pagmamahal ng karamihan noon… Kumbaga, the mass audience were hardly getting enough love in their private lives, sa mga kantang pinipili at pinakikinggan man lang, masabing sila ay masugid at marubdob magmahal, ahaha. Sa tingin nyo, mga kapatid?๐Ÿ™‚ Pasaway yata, masyado… ^^

 

Isip ko tuloy, nitong huli, uso ang kantangย Call Me Maybe. Sa biglang tingin at pakinig, unsure and undecided… Sa pribadong buhay kaya ng mga kabatang tumatangkilik sa awitin – andoon ang sigla, kapangahasan at pagpapasya – pagdating sa pagmamahal?๐Ÿ˜‰ Naiisip lang, ahihi.

 

Sa tingin nyo, mga kapatid?๐Ÿ™‚ Siyanga pala, love on! Bakit ba? ย Magandang linggo, mga kapatid…

ย 

18 responses to this post.

  1. hehehehe…nabasa ko ito ngayong linggo ng gabi, swak na swak sa “oldies but goodies” na theme ng radio station ni dadita๐Ÿ˜€

    uy, ang ganda naman ng version nya ng where do i begin!

    Tugon

    • ahaha, oldies but goodies, true! salamat sa pagbabasa…

      with passion kung umawit, hano? nabano french audience sa kanya, hihi. happy week, biatch…๐Ÿ™‚

      Tugon

      • swabe ano? hindi birit. teka, baka pwede natin i-request na i-karaoke ito ni tsokoleyt! tanda ko kasi pinagbigyan nya ako ng kakantahin nya e kaso mo yung request ko ay di naman daw niya alam.

        Hello San! How’s ur day? grabe, sakit ng ulo ko lunes na lunes…๐Ÿ˜ฆ

      • a, hindi. diva sya talaga, as in… may divan talaga pag kumakanta sya noong araw. one would think na showy na si Pilita? asus… ganoon yata sila talaga noon, parang… ^^

        i-request natin si tsokleyt, sige. gusto ko ‘yon…. francis lai version ata peyborit nya. i-ask mo sya, hihi…

        eto, nag-umpisa at nagtatapos sa kape. ay, di pa pala tapos, hahaha. masakit talaga sa ulo ang lunes.๐Ÿ˜‰

      • nag message na ko sa kanya. yung una ko kasing nirequest kay jessie j. ayaw nya e! hahahaha!
        (inggit much sa kape…naubusan ako!)

      • aantayin ko kamo, ha… hala, malamig na, nag-settle na ang cream. murky, hihi.๐Ÿ˜‰

  2. Ang galing nya Ate San!!!!! (pansin mo ba ang multiple excplamation points?)๐Ÿ˜€
    Ngayon ko lang talaga sya napanuod although lagi kong naririnig ang pangalan nya mula sa mga older folks kapag kumakanta sina Pilita at Elizabeth Ramsi.๐Ÿ™‚
    Di ko mapigilang matawa (no offense meant to Ms. Bassey dahil talagang nakakamangha ang galing nya) dahil pumapasok sa isip ko ang ina ni jaya. Parang pakiramdam ko mas distinct ang galaw ni Ms. Ramsi kesa kay Ms. Corrales at least when it comes to comedic acts. Anyway, I think they’re all great.
    Thanks for sharing Ate San! This post made me appreciate more the oldies songs.๐Ÿ˜‰

    Tugon

    • ang galing nya!!!!! true. di ko napansin, kapatid. itinago mo…๐Ÿ˜‰

      a, yes, sikat siya noon. hihi, natawa ako sa Pilita Corales at Elizabeth Ramsi – sila ‘yong sing with a passion and bend this way and that? ahaha. ayon, tama sabi mo, may abrupt bodily movements sila pag kumakanta. ay, true – magagaling sila, uu.

      you’re welcome. star performance kanila – what to do, eh? salamat, have a good week…๐Ÿ™‚

      Tugon

  3. isa ito sa mga peborit kong songs. pero gusto ko ung version dun sa movie na lovestory. makabagbag damdamin๐Ÿ™‚

    Tugon

    • hello, tsokoleyt… ay, ang lungkot no’ng sa movie soundtrack. may orchestra yaon, maestro’s performance… ey, marinig mo pa lang, kakawindang na, hahaha.

      ay, nabasa mo pala book? ganda, pero ang lungkot. ang ungkot lang, pramis.๐Ÿ˜‰

      Tugon

  4. San bakit ganun? kakacheck ko lang ng lyrics, positive naman pala pero yung di ko pa alam ang lyrics e parang nag lungkot ng melody? hehehehe (nu ba yan, epekto ba ito ng sakit sa ulo tuwing lunes)

    Tugon

    • asus, maliksi kang bata. nakapaghanap agad… teka, ang unang malungkot, ang book. saka pa lang ‘ata ginawa ang song… ang soundtrack sa movie, malungkot kasi it has to fit the mood of the movie, i guess… parang perfect love kasi ang depicted. yown…๐Ÿ™‚

      saka, sa movie, full orchestra ang ginamit. pero, instrumental lang. for commercial release, may lyrics. depende ata sa interpretation, kapatid…

      inom ka muna ng tubig, ahihi.๐Ÿ™‚

      Tugon

  5. Ngayon ko lang nakilala si shirley bassey. Ramdam na ramdam nga niya yung kanta, kaso lang parang pag nagkita kami nito matatakot ako. Ang tapang ng aura niya. Chos! May ganun? Hakhak. Sa tingin ko ganun pa rin ngayon, parang dinadaan nila sa awit ang mga gusto nilang mangyari sa pag-ibig.. Pero… Haha ewan ko! (Labo) gusto ko yang “Love on”. Haha! Tapos may “Bakit ba! ” winner na winner!!!!!

    Tugon

    • feel na feel, hihi. Welsh si Shirley Bassey, singer na true-to-form diva, haha…๐Ÿ˜‰

      e, these days, uso ang mga kantang no commitment. malamang, ansaya ng lovelife ng mga may peyborit nown, haha.

      love on, bakit ba?๐Ÿ˜‰ hellow!

      Tugon

  6. parang gusto ko palitan ang title nitong paskil, hehehe.

    Tugon

  7. Parang may halong inggit yung pagpuna mo sa buhok ni shirley . hehehe

    uma-analyzation sa kanta at personality at way ng pagmamahal.

    Napaisip ako dun ah.

    lalo na sa call me maybe.

    hahaha

    Tugon

    • hihi, paano mo nahalata, ha, bagotilyo? ang vain lang nila kasi sa buhok no’n… hihi

      napaisip ka? dami ‘yon – kanta, personality at pagmamahal, nyahaha… baka di ka makatulog, kapatid… ^^

      kumu-Call Me Maybe ka rin? hala, lagot… ayiii.๐Ÿ˜‰

      Tugon

Mag-iwan ng Tugon

