kainaman (A Ka-blog Special Anniversary Feature)

image of an ipad

Makabago na ngayon ang ating pakikipagtalastasan / bgr.com

 

Isa kang blogger. Mga 8-months na ang blog mo, mga anim na buwan ka nang nagbabasa ng posts ng ka-blogs. Siyempre, meron ka nang ilang paboritong sites. Hmmn… slight lang. Basta, meron ka nang pina-follow and last month nga lang, nag-subscribe ka ro’n sa site ng isang idol ka-blog.

 

Ang husay nya, alam mo ‘yon? Parang kuhang-kuha nya ang mga gusto mo. Pag patawa ang sinusulat nya, nakakatawa talaga; pag drama naman, hindi OA; at pag naglalagay siya ng pics sa posts, hindi loud. Tamang-tama lang. Isang araw, nag-decide kang i-email na sya. Ikaw na ang fan.

 

Ito talaga ang gusto mong sabihin:

YOU ROCK MY WORLD! IDOL!”

 

image of an e-mail

Dear You: Pinasasaya mo lagi ang araw ko. Ikaw na! / biziki.com

 

Eto naman ang laman ng email mo sa kanya:

Hi, (pangalan ni idol blogger). andame kong tawa sa last post mo. ang galing mo talaga, ang kulet lang. sulat ka lang palage, aabangan ko, pramis!”

 

Kung bibigyan ka nga pala ng pagkakataong i-rewrite ang email mo, ano ang papalitan mo ro’n?

Ikaw: Aalisin ko ang hi at ang name nya. Papalitan k0 ng hooist. Para naman close na kami…πŸ™‚

image of Charlie Brown writing a letter

May konting iba ang nasasaloob sa nasa sulat. Naman… / sodahead.com

 

37 responses to this post.

  1. base!!!!

    bumabawi lang….
    πŸ™‚

    Tugon

  2. sa sobrang pagmamadaling magbase inulit kong basahin ang post mo isang katanungan lng malupet ito San….ba’t parang ang dating sakin kinikilig ka at inlab ka ahahahaha peace!

    Tugon

  3. sino kaya ito hhhhhmmmmmmπŸ˜›

    Tugon

    • intrigero ka rin, kiko, ahaha… fiction ‘yan. kung may pahaging man dyan, mas malamang sa sarili ko mismo, hihi…

      tanungin mo ang mga una kong sinulatang ka-blog, medyo ganyan ang content ng sulat ko. hindi ko lang pinapalitan ng letter e ang i, di nga. πŸ™‚

      Tugon

      • gaya ng sabi ni duking, I’m sure me idol ka blogger na admire mo sa lahat ng level… go lang ahi hi hi hi

      • isa ka pa… sabunot, gusto mo? hmmn… meron na ba? ang malapit dyan sa sabi mo ay si taympers yata… at wala akong malicious intent sa kanya (bata pa sya, ahaha) o sa sinupamang ka-blog, ang kukulit nyo lang.πŸ™‚ medyo like ko rin si maldito. in the future, sya ang isa sa gusto kong ma-meet. pa-otograp…

        wari ko nagtsa-charity work si duking – gusto nya akong gawan ng lablayp, ahaha.

        balak ko pa naman, mag-feature sana ng ilan sa ka-blogs. ready na ang drafts but i might have to reconsider. uso ba rito ang i-interprete na personalan ang posts? humnn…

        salamat sa wish mong magkalablayp ako. wish ko rin, hehe. pero, di pasok sa isip kong ka-blog. para kasing incestuous pag gano’n, hehe…πŸ™‚

  4. Posted by gnehpalle02 on Agosto 15, 2011 at 4:58 hapon

    hmmmmmmmmmmmm… ibulong mo na samin kung sino yan ate sue!!!

    Tugon

    • hello, lianπŸ™‚ wala akong maiibulong, kaadikan ko lang ‘yan. medyo ganyan ang mga una kong sulat, ahaha.

      eto ang kwento – ang mga unang sumulat sa ‘kin, medyo mga seryoso ang himig (dahil mukang serious ang posts ko). di nila alam, pag ako ang sumusulat, kamukha lang ng nasa itaas, ahihi.

      Tugon

  5. I demand want an email like that too!

    Tugon

  6. ang masasabi ko lang, nakakatuwa lagi kapag ang humahanga sa mga gawa mo eh yung mahuhusay din na mga manunulat ng blog. yung tipong alam mo na alam na alam nila yung sinasabi nila at hindi lang mukhang nambobola.

    dapat nilalagyan yan ng link. kase kung hinde, baka maisip kong may something na higit pa sa admiration kay idol blogger. hahaha!

    patalastas:

    hi, legs.

    hahaha!

    Tugon

  7. weh? pa rin. i-YM mo ako kung anuman ang yong iniisip, kapatid. sasagutin ko tanong mo.

    wala talagang ka-blog na tinutukoy, hwag kang ganyan…

    Tugon

    • baka lang kako na maisip ko.

      sayang, deactivated na yung ym ko. saka parang kalalaki kong tao para maki chismis pa. hahaha!

      basta, alam ko naman na hitik sa mahuhusay na blogger ang filipino blogging community kaya for sure, totoo si idol blogger! \m/

      Tugon

      • hmm… ba’t ka kasi humihirit ng mga ganyan…nag-offline message na ako sa yo sa YM. naman.

        basta, ganito, i can show you na prototype lang ang ginawa kong sitwasyon at characters sa itaas. naku, kinakabahan na tuloy ako, parang mauunlad yata kayong magpre-suppose at suppose kung may particular na ka-blog/taong tinutukoy. e, yong susunod kong post, mas mapang-okray pa sa dyan. paano ‘yon?πŸ™‚

        isusumbong kita sa taong iniisip kong iniisip mong iniisip ko, ahaha. bad ka, hwag kang ganyan. not fair to us.

        naman, nagta-try lang akong magpakitang alam ko rin ng konti ang mga jologs na salita, minasama mo… pambihira ito, hmmn…πŸ™‚

  8. Posted by Haring Ibon on Agosto 16, 2011 at 7:53 umaga

    kainaman nga!πŸ™‚ … inlove ang sister?

    Tugon

    • hello, haribon! naku, hindi po.

      pero, feeling ko, may ka-blogs na wala rin kaya napagdiskitahang gawan ako, hehe. ang kaso, parang mali yata ang 1 + 1 nya, ahaha. mali yata ang asinta, ewan ko ba.

      ang mga ka-blogs pala minsa’y itsinitsismis ka sa sarili mong bahay? di ko naisip na pwede yon. yown…πŸ™‚

      Tugon

  9. may himig pagkakapareho yung sulat ni blogger sa isang blogger na kilala ko. hihi.

    hello ate susan!

    Tugon

    • hi, kaye. ah, kaya ba nag-umpisa ang tsismis? naman…

      mali, e. hindi totoo. negative, kapatid.

      idagdag pa, not fair. wala pang ka-blog na nagkukwento sa ‘kin ng lovelife nya at ako man ay wala pa ring kinukwentuhan ng lovelife ko or the lack of it. kaya hindi ata tamang i-bait ako ng kung anuman before the public, sa sarili kong bahay, no less.

      ang readers ko po naman dito, mga batang grade one to three na naghahanap ng tungkol sa tanim, halaman at puno. about 65% ng stats dito ay sa kanila galing. sana, i-consider natin sila, ka-blogs.

      hala, ka-blogs, pag may tanong kayo – personal o hindi – pwede nyo akong i-email at sasagutin ko (within 30 hrs siguro). hindi pa ako pwede ng mga formspring, formspring. pasensya na, di pa kaya ng powers…πŸ™‚

      Tugon

      • teka ang konti lang ng sinabi ko pero ang dami mo nang sinabing kasunod.😦 feeling ko you were referring to something we talked about lengthily in an email. And here, I was referring to myself, writing to another blogger (and not actually getting a response.)

      • hi, kaye. ah, bale na-late ka sa balita, kung gayon. di ka kasama sa nagpa-jump up ng stats dito the other day, hehe. may nag-attempt na igawa ako ng labteam, mali at nakakahiya naman, as in…

        we haven’t talked about this yata in an email pero sige, pag-usapan natin. yes, you’re right, isa ka sa pinagkuhanan ko ng idea for the post. i was actually comparing you to me sa paggamit ng weh? di nga, yown, naman at hooist, mga terms which i ventured to use above. mas maalam kang gamitin sila. t.h. pag ako.

        anyway, mukhang maraming ang naging interpretation ay i was referring to a particular person daw at ako raw ay inlab. weh? sana nga…

        i knew you’d get the idea behind this post. and likely, you’ve had one such experience (writing as a fan) as well.

        ah, ikaw lang ang last na nag-comment kaya sa yo napunta ang aking address to the ka-blogs, haha… pasensya na.πŸ™‚

  10. part two, kaye.

    nagkataon lang sigurong kahawig. hindi sya ‘yon… i-explain ko ang meaning ng post kasi, apparently, na-miss ng iba:

    In a virtual setting such as the blogosphere where the parties communicating have not seen each other but have learned certain private information about each other thru blog posts, approaching personal relationships can be awkward or uncomfortable. thus, in writing a letter (email) the message has to be toned down and the voice has to be lowered NECESSARILY to facilitate the approach or initial communication between the parties.

    paano ba ‘yan? ba’t kaya ganoon ang initial reception? series kasi yaan. eto ang mga susunod na topic lined up, all but one ay handwritten pa lang, pero tapos na:

    > Pagkatapos ng Backread, Ano Na? (with typewritten draft)
    > Ligawan Tayo (dito ‘yong topic na gusto nyo, ka-blogs)
    > News Travel: The Old and the New Media

    etong dalawa pa, iniisip ko pa kung ipa-publish:

    > Bahay Ko ‘To atbpng sentimeyento de asukal (why my posts are long & serious)
    > Sulat kay Ate Charo (review or assessment ng DPSA site)

    para yatang mas gusto ng ka-blogs ay mas personal na mga usapan… ang sinusubukan ko sana rito ay gawing topic-based, kundi man issue-based, ang usapan. yon…πŸ™‚

    Tugon

    • I explained myself already above. If you felt I was alluding to something we’d all rather forget, then please understand it was not what I was referring to. Honestly, it was something I would rather not talk about, least of all, here.

      The reason I was able to easily make fun of it was because I was making fun of my own experience. Something I did not actually want to put in writing here, but for obvious reasons, I had to, in order to set things straight. yown.

      Tugon

      • yes, kaye, clear. i would rather not sana, noong isang araw but since it’s been brought out in the open, okey na rin akong pag-usapan, kung payag yong mga concerned, para naman hindi hush-hush lang. hindi rin ako komportable doon sa bits na galing sa protected post ay dinadala sa post na open to the general public. yown.

        pag-usapan natin sa email. ngayon, medyo naiintindihan ko na why may sites na di sinasagot ang comments, sites na closed ang comments at sites na protected ang posts. konting tsikahan pala online ng ilan could lead to things nasty, kumbaga…

  11. hmmmm,

    at any rate i do really like the way you introduced your intended series of postings… if to compared to a public speech delivery, you already nailed the point on getting the attention of the crowd listeners right from the very start… and by doing so, they’ll be glued to their seats and will be waiting for more to come…. and i think they’ll be more!

    nicely done!

    p.d: i missed my Toastmasters life😦

    Tugon

    • ahaha, salamat, haribon. medyo intramurals ito, e…

      i’d like to venture sana sa ilang awkward or sensitive areas sa blogging like establishing familiarity, friendship and even romance… parang ipo-pose ko sana if these could be common experiences, pitfalls, ano ang mga magandang approach, kung meron.

      kaso, sa approaching familiarity pa lang, napagkamalan na akong inlab, hihi… mauunlad ang imagination ng ka-blogs or showbiz nga rin dito? well …πŸ™‚

      Tugon

  12. Hindi ko maintindihan, Slow ata ak kakakarsada ko. Dumaan lang ako Susan.

    Tugon

  13. ano to… hmmmmmmm sino yan ha. hihi. inspired ka Ms. S.πŸ˜€

    Tugon

    • ei, good to see you, joyo. ah, ikwento ko sa ‘yo minsan. hmmn, di naman ako inspired. nag-try lang akong gumawa ng post na medyo bagets-sounding. tunog inlab ba pag gano’n?…πŸ™‚

      Tugon

  14. ayus na post ah … i lily lily like it.. hehehe

    ikw na inspired???
    ^_^

    Tugon

    • yehey! hello, yahjme. natutuwa ako at dumaan ka, yes… balak ko talagang dumaan sa inyo tonite. handa ka ng meryenda, hehe… salamat, na-like mo.

      indi. indi po. ginagaya ko lang kayong mga youth of the motherland pa, kung paano kayo magsalita/magsulat. inspired pala ang tunog pag pambagets ang terms?πŸ™‚

      Tugon

Mag-iwan ng Tugon

