Payapang Dagat

Payapang kalooban ang hatid ng banayad na tubig

Payapa kung minsan ang dagat

 

Mga bangkang tahimik na binubunggo ng mga along parang bula, picnic basket na ang lama’y bubusog sa pamilyang  napagod sa kalalangoy, at halakhak ng mga kabataang sumasabay sa saliw ng musika (malayo pa sa hinagap ang mga hampas ng alon ng totoong buhay)  –  iyan ang mga alaalang madalas kakabit ng salitang dagat.

The sea beckons

Inaanyayahan tayo ng dagat na lumusong

 

O, di kaya, matingkad na asul na sumisimbolo sa lalim ng tubig, nag-aalimpuyos na laot na nangangahulugan ng ligalig at malawak na espasyong tumutudya sa kaliitan ng ating lugar dito sa mundo  – ilan yaan sa mga sumasagi sa ating isip, sa tuwing matatanong tayo ukol sa imahe natin ng dagat.

 

image of a boat out on the deep sea

May bangkang maliit sa dagat na malawak/ freshmanartsenglish.wikispaces.com

 

Iba-iba ang kahulugan ng dagat para sa iba’t ibang tao. Iba’t iba rin ang mga karanasan nating galing sa paglangoy, pakikipaglaro at pagtawid dito. Kanya-kanya rin tayo ng takot, saya, pagkamangha, pagkabighani at pag-aatubili – pag sinabing dagat. May taong dagling napapatahimik sa tuwing nababanggit ang dagat, mayroong biglang tumatabil ang dila at may simpleng napapangiti pag tungkol dito ang naririnig.

 

May mga tao raw na sumasamba sa araw, mayroon ding pirming kaulayaw ang mga bituin sa langit, may mga nakikipagtiyap sa buwan at mayroon din namang nakikipaghabulan sa mga bagyo. Higit na marami yata ang mga taong iniaalay ang kanilang panahon sa pakikipag-tuos sa dagat – may lumalangoy ng malayo, may sumisisid ng malalim at may sumasakay sa mga alon nito. Mayroong tahimik lamang na nagmamasid sa tanawin at kontento nang matamaan ang mga pisngi, niyong hanging-dagat.

 

image of a man diving

Mayroong ginugugol ang panahon sa pakikipag-tuos sa dagat/ buceofilipinas.com

 

May mga awiting nalikha at tinangkilik dahil ang binibigkas ay ang ugnayan ng tao at ng dagat. May mga makatang nag-alay ng mga taludtod para sa dagat. May mga nagsulat ng nobela ukol dito. May mga pintor na gumuhit ng mga kamangha-manghang larawan para hulihin – kahit sa ilang sandali – ang ganda at misteryo nito.  Saan ka baga – may dagat na makisig, may dagat na marikit, may dagat na palalo, may dagat na mapanghalina, may dagat na nagmamalupit at may dagat na kumakalinga. May dagat na di- maipaliwanag.

 

poster image of the movie, the old man and the sea

Ang akdang ito ni Hemingway ay ukol sa pakikihamok ng tao/ t2.gstatic.com

 

Napaglalanguyan ang dagat. Napapangisdaan. Napagkukuhanan ng yaman. Natatawid. Napag-aalayan ng mga salita at tinig. Pero may mga pagkakataon, nais lang natin itong pagmasdan…

 

Carry me to the shoreline

Payapang dagat na nakakapanatag ng damdamin

 

Damhin ang kapayapaang dala ng banayad nitong agos, ang malumanay na dampi ng hangin at ang susun-susong puti-berde-asul na patas ng kalikasan. At tahimik na umusal ng panalangin, sana, ang mga sugat na dala ng pagmamalupit ng kapalaran, ng panahon at ng sarili ay pasasaan ba’t, gagaling din?

 

 

* Para kay K.T. –  Maligayang kaarawan sa kanya noong ika-13 ng Hunyo.


32 responses to this post.

  1. Um, have you vowed to increase the difficulty level of your vocabulary with each post?

    Just kidding! But yeah, it took me a long time to read this post, hehe. But it’s worth it, anyway. Very well written, San.

    Tugon

  2. Even Google had problems translating this post. Here’s how your first paragraph is translated:

    “Binubunggo boats quietly along like the bubbles, picnic baskets to the families bubusog lama’y tired of kalalangoy and laughter of young sumasabay the accompaniment of music (far more suspicion the breakers of real life) – that The extension of the term memories often sea.”

    LOL

    Tugon

    • lol! am humbled, terribly so. 🙂

      but then, i’ve always had this suspicion that mr. google will one day change all the rules in communication, grammar and literature, lols!

      he should take lessons from my former teachers – they’re very strict, i barely passed the subjects, haha.🙂

      Tugon

  3. ay, ang saya naman at dumalaw ka, nadia! haha, pasensya naman, pa-profound nga ang effect nitong post. naman nga naman kasi…🙂

    as mr. google rarely does justice in translating my posts and in penance for having made you suffer, i’ll translate some words for you, nadia dear, ahaha:

    saliw – in the accompaniment of
    hinagap – notion, inference
    hampas – the beat of
    lumusong – to take the plunge
    nag-aalimpuyos – furious, turbulent, in a state
    laot – deep (part of the sea)
    ligalig – chaos, turbulence, difficulty
    tumutudya – makes a mockery of, derides
    sumasagi – (what) comes to mind
    pagkamangha – state of being being awed, galled or stupefied
    pagkabighani – state of being charmed or enticed
    pag-a-atubili – hesitation, indecision
    dagli – at once, immediately
    tumatabil – becomes talkative
    kaulayaw – company
    nakikipagtiyap – to have a meeting or rendezvouz with
    pakikipagtuos – reckoning with, settling account with
    sumisisid – dives
    taludtod – line in a poem
    kamangha-mangha – awesome, magnificent
    tinangkilik – patronized
    binibigkas – being uttered or declaimed
    makisig – handsome, gallant
    marikit- charming
    palalo – arrogant
    mapanghalina – enticing, charming, tempting
    kumakalinga – caring/ caring for
    pagmasdan – to observe, to stare at
    damhin – to feel, to sense
    banayad – calm, placid, serene
    malumanay – gentle, slow
    suson – layer
    patas – pile
    umusal – to utter, to whisper
    pagmamalupit – cruelty

    ahaha! as i had to translate practically every word in the post, i’d say, yeah, it’s a difficult read…i can be sure by now that most readers will skip it, haha. or, only readers 35 and up will bother browsing… i thank you sincerely, nadia, for going thru the torture and for your very candid feedback.

    salamat at ingat kayo ni masood sa mga byahe! 🙂

    Tugon

    • “”…only readers 35 and up will bother browsing…” Ha Ha😀

      You took such pain in helping me out, but really, thank you! I read every word. I hope I remember them next time you use them in your posts. Oh, and I think my favorite word is “malumanay”🙂

      Tugon

    • yes, naparami ata ang nabasa ko sa panitikang pilipino, haha. hindi na gaanong ginagamit sa conversations ang mga salitang nagamit ko rito sa post, e.

      no problem, it’s my pleasure. yes, malumanay is a nice word, ‘no? it’s also used as an adverb e.g., malumanay magsalita ang ale. 🙂

      Tugon

  4. pag naririnig ko ang dagat, unang-unang papasok sa isip ko HOME.

    buong kabataan ko ginugol ko yata malapit sa dagat, ang daming magagandang memories🙂

    Tugon

    • haha, alam ko,alam kong ika’y lumaki sa piling ng dagat. sabi na nga ba’t ‘yang dagat ang dapat sisihin kung bakit anlalim mag-isip nitong si anini…

      at kung bakit din sya’y artistic at malapit sa nature…🙂 punta tayo sa dagat ninyo, tara!

      Tugon

  5. may kakaibang magic ang dagat para sakin pag pagod ako sa work dagat lng katapat ko magbabaon ako sandwich makikipagtitigan sa dagat hanggang dumilim nawawala na pagod ko, pag masakit ang katawan ko o nalulungkot ako magtampisaw lang ako sa dagat napapawi nito ang lungkot ko…

    ako na ang sirena nong unang buhay ko ahahahaha

    Happy birthday KT🙂

    Tugon

    • tsj, tsk… ba’t parang naging substitute ng lablayp si dagat sa ‘yo? ahaha. sa dagat ka nakikipagtitigan at sa kanya ka rin nagpapamasahe. may dala pang magic, ano ba ‘yan… 🙂

      ei, nakita ko na pala ang luma mong gravatar noong unang panahon,hihi…. btw,magaganda ba ang dagat dyan? padala ka ng pic ng seascape dyaan…🙂

      salamat sa bati kay K.T.

      Tugon

  6. ilang ulit ko na rin yatang naihambing ang buhay at pag-ibig sa dagat sa ilan sa mga post ko.

    ang gusto ko sa dagat, para siyang babae. hahaha! hindi mo masusukat ang lalim niya. laging pabago bago ang alon. minsan payapa, minsan nag-aalimpuyo. minsan, tahimik, minsan sobrang lakas ng daluyong. kapag nawala ka sa lawak niya, paniguradong hindi ka na matatagpuan. kahit layuan mo, siya pa rin ang hangganan ng kayang landasin ng paa mo. kapag mainit, hinahanap hanap lagi. nakakalunod. at higit sa lahat, laging nag aanyaya. whahaha!

    Tugon

  7. nangiti ako ng nabasa ko ito, napabuntong hiniga, nagnilaynilay, ngumiti muli. sa pagtatapos ng pagbabasa ay gusto ko ng umuwi at yakapin ang mga mahal sa buhay at yayaing magtampisaw sa dagat ng magkakahawak-kamay.

    nagsisisi ako at ngayon ko lang nasipatan ang iyong mga akda.

    miss you, my friend!

    Tugon

    • salamat sa compliment, dear. kamusta sa family mo…🙂

      ababa, kasi naman ang tagal ko na kayang nag-imbita? hmm…

      miss ka dyan… weh? some friend i got, huh?! welcome dito sa site! 🙂

      Tugon

  8. matanlinhaga ang ibang salita , pero naarok naman… wahhaha ..nice post ^_^

    Tugon

  9. Posted by Haring Ibon on Hunyo 24, 2011 at 7:33 umaga

    i must say, you’re very good in composing your story. the title and the contents are well connected. The “calm ocean” theme is in itself representing depth and mystery and you had wonderfully expounded it’s essence with the usage of deep meaning and seldom used local words and phrases.

    certainly a good read on this very rainy afternoon!

    cheers!

    Tugon

  10. why, thank you for your compliment, haribon! it isn’t everyday that i get such, haha…

    salamat sa pagbabasa. btw, i dropped by your site already. english blog pala ‘yon, hehe… mag-iikot-ikot muna ako ro’n bago mag-comment, ha? i tried to look for your about the author page but couldn’t find it. saang banda kaya ‘yon? :c

    the next posts would be about the rainy season na… regards sa ‘yo!🙂

    Tugon

  11. my pleasure🙂

    pasensya na kung english blog ko, nasimulan ko kc yun nuong OFW pa ako, para mabasa din ng mga kasama ko sa work na ibang lahi, kaya nakasanayan ko ng gawing english hanggang sa kasalukuyan.

    glad to know you had dropped by.

    have a nice day🙂

    Tugon

    • ah, it’s alright that your blog is in english. mas sanay na akong magbasa ng matl’s in english. dito nga lang uli sa blog ako napasabak ng pagsusulat at pagbabasa ng nasa tagalog…

      btw, kakatuwa ang site mo, parang no-nonsense ang entries, parang blog ng isang busy na tao, hihi…🙂

      at oo, babalik ako roon sa inyo… salamat at magandang araw din sa ‘yo! :))

      Tugon

  12. […] sa tuwing hindi banayad ang byahe, sa tuwing mapapakunot ang aking noo sa mga kaganapan at sa mga panahong ‘ika nga […]

    Tugon

  13. […] Payapang Dagat – ang dagat sa buhay ng tao […]

    Tugon

  14. […] Ang Payapang Dagat is a very personal […]

    Tugon

  15. […] ang pagtingin ng manunulat na blogger dito sa usaping sex? Mga kapatid, nasa sanaysay na Payapang Dagat, inilathala sa DPSA noong Hunyo ng 2011. Bakit nagsusumigaw na single – tanong nyo at tanong rin […]

    Tugon

Mag-iwan ng Tugon

